Có gì giống và khác nhau giữa đầm bàn và đầm rung?

Đầm bàn và đầm rung đều chung bộ phận động cơ máy đầm, khác nhau cơ bản ở đế bàn đầm. Mỗi 1 loại máy đầm đều có cơ chế hoạt động và đặc điểm riêng biệt. Cùng tìm ra điểm giống và khác nhau của 2 dòng máy đầm này nhé:


Xem thêm: sử dụng máy đầm bàn chạy điện hay máy đầm bàn chạy xăng

Máy đầm bàn là máy làm nền trong quá trình thi công đổ bê tông. Đầm bàn có khả năng làm cho những hạt phối liệu trong khối vữa xem kẽ, sắp xếp chặt nhau do lực ma sát giữa chúng bị phá vỡ.

Máy đầm bàn là máy dùng ở cuối quá trình đổ bê tông, dùng để đầm chặt cát, đá, xi măng trong khối bê tông làm tăng cường độ bê tông, đảm bảo chất lượng. So với cách đầm thủ công, dùng máy tăng chất lượng và tính chịu lực của bê tông, tiết kiệm xi măng.

Mặt của máy đầm bàn bê tông là tấm thép phẳng hình chữ nhật, có diện tích từ 0.25 – 1m2, bên mép có hàn gờ nghiêng hoặc uốn cong lên, giữa mặt bàn đầm phía trên có đặt bộ phận gây chấn, hai quai đầm có buộc dây kéo và tay nắm.

Xem thêm: những thương hiệu máy đầm rung nổi tiếng nhất hiện nay


Máy đầm rung là thiết bị được dùng trong việc thi công các công trình bê tông, để đầm chặt các vật liệu như đá, xi măng, cắt trong khối bê tông để làm tăng sức bền của bê tông trong các công trình xất dựng. Nhờ có máy đầm rung chính hãng, các khối lượng bê tông có thể đông kết lại nhanh hơn, có thể đảm bảo được chất lượng cao của các công trình.

Cấu tạo máy đầm rung được làm theo nguyên lý chấn động để giảm ma sát và có lực dính giữa các hạt vật liệu, và dùng khối lệch tâm quay với vận tốc cao hoặc có thể dùng vật nặng để dao động với tần số lớn nhằm mang lại tác dụng nhanh chóng.

Xem thêm: máy đầm bàn chạy dầu Diesel Lạc Hồng

Đầm bàn có nơi gọi là đầm đĩa vì mặt đầu của nó có hình dáng giống với chiếc đĩa. Thiết bị được sử dụng để làm phẳng các mặt cát hoặc bê tông sau khi đổ.

Căn cứ và năng lượng dùng để vận hành, người ta có hai loại, đó là máy đầm bàn chạy xăng và máy đầm bàn chạy điện. Khác với loại đầm cóc, loại máy đầm này không có khả năng đầm chặt mà chỉ có tính năng làm phẳng, làm đẹp bề mặt.

Như vậy, với cấu tạo máy đầm rung như hiện nay, các công trình xây dựng lớn, nhỏ để đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời, sử dụng máy đầm rung còn có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức của nhân công nhưng hiệu quả lại cao và đảm bảo hiện đại hơn nhiều. Thêm vào đó, hiện tại trên thị trường cũng có rất nhiều loại máy đầm rung được sản xuất và phân phối với nhiều mẫu mã, kích cỡ khác nhau phù hợp với nhiều công trình, các bạn có thể lựa chọn một cách dễ dàng nhất.