Cách bảo quản nền móng sau khi đổ bê tông

Muốn có một công trình xây dựng hoàn hảo thì tất cả các khâu trong quá trình xây dựng công trình đấy phải thật sự hoàn hảo, đặc biệt là khâu làm nền móng. Mặc dù bạn đã đổ bê tông cho móng đúng cách, hoàn hảo cho công trình của bạn thì bạn vẫn không nên chủ quan. Bởi việc bảo dưỡng bê tông của công trình sau khi đổ đúng cách giúp chất lượng công trình luôn bền bỉ cùng thời gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức về công việc này và thực hiện bảo dưỡng được đúng cách, bài viết dưới đây của Kinh nghiệm máy xây dựng mong rằng sẽ giúp bạn có thể bảo quản nền móng tốt.
Đầu tiên phải đánh giá được tầm quan trọng của công việc bảo dưỡng bê tông.

- Dù bê tông được cấp phối tốt nhưng khâu bảo dưỡng không tuân thủ theo các yêu cầu kỹ thuật thì bê tông cũng không thể đạt phẩm chất tốt. Phẩm chất của bê tông tươi chỉ đạt được khi nó ninh kết trong môi trường ẩm và không có sự va chạm. Do đó, bê tông phải được giữ ẩm càng lâu càng tốt sau khi đổ. Bê tông dù đã se mặt, thậm chí bề ngoài có vẻ đông cứng nhưng bên trong quá trình thủy hóa vẫn tiếp tục để đạt được cường độ bê tông tối đa. Tốc độ đông cứng càng nhanh, cường độ phát triển của bê tông ở thời kỳ đầu càng rõ rệt, chỉ cần sau 20 giờ có thể đạt được cường độ của 28 ngày.
- Để giữ cho bề mặt bê tông ướt, người ta có thể làm bằng nhiều cách như để nguyên cốp pha, phun nước, ngâm nước (đối với bề mặt bề mặt rộng như sàn mái), phủ tấm bạt tránh nắng. Một phần bê tông bị khô không đều dễ dẫn đến hiện tượng rạn chân chim, nứt nẻ bê tông, là nguyên nhân cho gây ngấm, thấm sau này.
Coppha được giữ nguyên tại chỗ
- Giữ nguyên coppha không tháo dỡ là một cách bảo dưỡng đơn giản. Coppha có tác dụng duy trì hơi ẩm rất tốt. Có thể kết hợp phun nước trực tiếp vào coppha để tăng cường lượng hơi ẩm. Bề mặt bê tông bị lộ ra khỏi coppha cần được bảo vệ chống mất hơi ẩm bằng các tấm phủ. Ván coppha phải được tưới đẫm nước. Nếu thời tiết nóng, phải được bảo dưỡng liên tục trong vòng 1 tuần đầu.
Phun nước và ngâm nước giữ độ ẩm

- Phun nước vào coppha gỗ là cách giữ ẩm hiệu quả nhất. Lưu ý phải phun đều, không để sót diện tích nào, tia nước phun nhỏ liên tục theo chu kỳ không đổi một cách đều đặn. Nếu trời mưa sau khi đổ bê tông thì là điều kiện vô cùng thuận lợi để giữ ẩm nhưng nếu trời nắng thì cần phải bổ sung nước thường xuyên và đều đặn tránh bê tông bị khô nứt.
- Trong tuần đầu, cần tưới nước liên tục lên bề mặt bê tông, mỗi 3 giờ tưới 1 lần, ban đêm ít nhất là 1 lần. Từ 14 đến 18 ngày phải ưới ít nhất 3 lần mỗi ngày đêm. Nếu trong vòng hai ngày sau khi đổ bê tông, gặp trời mưa phải tiến hành che chắn, không để mưa rơi trực tiếp làm rỗ mặt bê tông, nếu trời mát có thể giảm bớt, nhưng dưới trời nắng nóng, phải thường xuyên và kéo dài hơn.
Khi nào được dỡ coppha
- Chỉ tháo coppha khi khối bê tông đã đạt đủ sức bền vật liệu để ổn định kết cấu. Thông thường người ta thường coi thời điểm từ 3 đến 4 tuần sau khi đổ trong điều kiện bình thường là đủ để dỡ cốp pha, nhưng nếu có điều kiện càng để lâu càng tốt.
- Tuyệt đối không được dỡ coppha sớm đối với nền nhà vì điều đó sẽ làm sụp đổ nền, gây tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công trình xây dựng sau này. Nền móng yếu dễ dẫn đến sụt, lún, nghiêng,...
Trên đây là một số cách để bảo quản nền bê tông, ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các loại máy móc xây dựng dùng trong quá trình đầm móng nhà như máy đầm dùi bê tông, máy đầm cóc hay máy đầm bàn chính hãng tại các cửa hàng uy tín trên toàn quốc. Công ty máy móc xây dựng Lạc Hồng chuyên phân phối các loại máy đầm chính hãng, có chứng nhận của nhà sản xuất, đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm, là địa chỉ mua máy tin cậy của mọi khách hàng. Liên hệ hotline 1900 63 61 22 để được tư vấn trực tiếp.
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy đầm dùi bê tông