Sử dụng máy đầm cóc an toàn, hiệu quả

Trong các loại máy thi công nền móng, máy đầm cóc là thiết bị máy đảm nhận công tác nén chặt các lớp đất đá, cốt liệu đến độ nhất định, được sử dụng thi công tại những nơi có diện tích vừa và nhỏ như chân cột điện, đường ống nước,... đặc biệt là những vị trí mà xe lu không thể làm việc được.
Tuy máy đầm cóc có cấu tạo và cách sử dụng khá đơn giản, dễ dàng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng máy hiệu quả. Blog Kinh nghiệm máy xây dựng sẽ chia sẻ một số đặc tính cũng như cách sử dụng máy an toàn hiệu quả đến với bạn đọc qua bài viết dưới đây.


Đặc tính của máy đầm cóc
- Máy có cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển với công suất lớn, hiệu suất ổn định, tiết kiệm nhiên liệu.
- Hoạt động trên nền đất khô và nền ướt đều mang lại hiệu quả cao.
- Có khả năng đầm và nén các loại nền, đất, móng, sàn của công trình ở mức độ chặt nhất định. Máy nhỏ gọn nên có thể làm việc được ở những nơi máy đầm lớn hay xe lu không thể tới được. Đặc biệt là các mặt nền, móng có độ nghiêng khiến các xe lu và máy đầm lớn dễ bị lật, máy đầm cóc sẽ là lựa chọn số 1. Khả năng nén chặt được đánh giá là ngang bằng với 1 chiếc xe lu hay 1 máy đầm cỡ lớn.
- Phù hợp với các công trình dân dụng và công trình có quy mô vừa và nhỏ như đường giao thông nông thôn, mương đập thủy lợi, các đường ống nước, nền và móng…
Cách sử dụng máy đầm cóc
- Nguyên lí hoạt động
Khi máy được khởi động, moomen xoắn từ trục ra của động cơ đốt trong hay động cơ điện sẽ thông qua hệ thống bánh răng làm tay thanh chuyền quay và di chuyển lên xuống giúp chân đầm giao động liên tục với tốc độ và lực đầm lớn.
- Cách sử dụng
+ Bước 1: Kiểm tra máy trước khi vận hành
Máy đầm cóc sử dụng động cơ đốt trong, cần mở máy để kiểm tra lượng xăng còn lại, tính toán bổ sung thêm nếu cần để không làm gián đoạn công việc.
Máy đầm cóc sử dụng điện thì cần kiểm tra độ ổn định của đường điện, kiểm tra dây nối tránh dây bị hở hay rò điện không đảm bảo an toàn cho quá tình sử dụng. Nguồn điện chạy máy phải là điện 3 pha.
Ngoài ra bạn cần kiểm tra các thiết bị bên trong máy để đảm bảo an toàn và không có trục trặc gì xảy ra khi vận hành máy. Nên mở và chạy thử máy để phát hiện các điểm bất thường. Nếu có, bạn hãy tìm nguyên nhân và sửa nó trước khi dùng cho công việc.
+ Bước 2: Vận hành máy
2 loại máy đầm trên đều được vận hành như nhau. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra và thử máy, bạn hãy kéo dây khởi động để cho động cơ của máy chạy.
Tăng ga một cách từ từ, tuyệt đối không được tăng ga đột ngột. Bởi tăng ga đột ngộ sẽ làm giật máy, gây mất kiểm soát và về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy.
Khi máy đã chạy ổn định thì tiến hành công đoạn đầm nền. Người sử dụng máy đầm cóc cần cầm chắc và làm chủ tay lái để điều khiển máy đầm theo ý muốn tránh trường hợp bị giật nổ và mất kiểm soát máy.
Đầm đều và lần lượt khắp mặt sàn, không nên đầm tập trung tại một vị trí gây lồi lõm, mất thẩm mỹ của mặt sàn.
Công ty máy móc xây dựng Lạc Hồng là đơn vị chuyên phân phối các loại máy đầm cóc chính hãng, được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm, là sự lựa chọn tin cậy của những ai muốn mua. Ngoài máy đầm cóc, Lạc Hồng còn có các sản phẩm máy đầm dùi bê tông Lạc Hồngmáy đầm bàn Lạc Hồng,... hoàn toàn được đảm bảo. Liên hệ hotline 1900 63 61 22 để được tư vấn trực tiếp.