Cách bảo dưỡng pa lăng xích đúng cách

Thiết bị máy móc xây dựng nào cũng thế, nếu muốn nâng cao tuổi thọ của máy thì quy trình bảo dưỡng là vô cùng quan trọng. Vậy bảo dưỡng cho pa lăng xích như thế nào là hiệu quả, an toàn? Cùng Kinh nghiệm máy xây dựng tìm hiểu nhé:


- Để xác định tuổi thọ của pa lăng xích cũng như quyết định có đưa pa lăng vào tiếp tục sử dụng hay không chúng ta còn cần đánh giá một cách khách quan các yếu tố như: chiều dài xích có phù hợp hay không, có bị cắt, khoét hoặc xoắn, bị mài mòn không.
- Pa lăng xích khi đưa vào sử dụng là xích phải đảm bảo thẳng, không xoắn hay quấn vào nhau, sạch sẽ, hoàn toàn không có dấu hiệu bị rạn, nứt, ăn mòn.
- Đặc biệt khi kiểm tra xích thấy dây xích bị ăn mòn đây cũng có thể là dấu hiệu của các bộ phận khác của pa lăng cũng bị ăn mòn, cần kiểm tra kỹ các bộ phận quan trọng khác. Không bao giờ được sử dụng nhiệt để hàn hay sửa chữa các mắt xích bị hỏng. Trong trường hợp này xích nên được thay mới hoàn toàn.
- Không sử dụng bất kỳ dầu hoặc mỡ trên bề mặt phanh, các phanh được thiết kế sẵn để vận hành khô. Trong quá trình kiểm tra định kỳ, pa lăng cần được tháo rời để vệ sinh và tra dầu bôi trơn. Không để bụi bẩn, dầu mỡ bám trên mặt phanh.
- Để tránh những trường hợp gây tai nạn trong quá trình vận hành pa lăng xích, không sử dụng pa lăng xích để nâng hạ các vật nặng đặc biệt như người hoặc sử dụng để kéo vật.
Chú ý bôi trơn cho xích thường xuyên, sử dụng vải để lau dầu thừa.
- Dầu động cơ đã qua sử dụng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng
- Đối với những pa lăng được lưu trữ trong thời gian dài khoảng 12 tháng, trước khi đưa vào sử dụng, cần thử tải nhẹ trước xem pa lăng còn hoạt động tốt hay không rồi mới đưa vào sử dụng chính thức.
Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng pa lăng xích sẽ đảm bảo an toàn cho người lao động và những người xung quanh, hơn thế nữa sẽ mang lại chất lượng cao khi sử dụng.


Hiện nay pa lăng là thiết bị không còn xa lạ với người tiêu dùng bởi ứng dụng vô cùng tiện lợi của chúng trong cuộc sống hàng ngày đó là nâng hạ các vật có trọng tải lớn mà không tốn quá nhiều sức người một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nó giúp giảm thiểu sức lao động và hạn chế tai nạn lao động. Bất kỳ thiết bị máy móc nào, sau một thời gian sử dụng đều sẽ xảy ra những sự cố. Chính vì vậy việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn lao động đồng thời để thiết bị luôn mang lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng.