Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy cắt đường bê tông

Máy cắt bê tông hay còn gọi là máy cắt đường bê tông, là thiết bị máy móc chuyên dụng dùng để cắt phá bề mặt bê tông cứng là hỗn hợp gồm: cắt, sỏi, xi măng, nước cùng các phụ gia khác. Nhờ có máy cắt bê tông mà quá trình khoan cắt những khối bê tông rắn chắc mới diễn ra nhanh chóng, đơn giản tiết kiệm được cho chủ đầu tư tiền thuê nhân công và đẩy nhanh tiến độ công trình. Tuy nhiên, nguyên tắc an toàn nhất khi sử dụng bất cứ máy móc, thiết bị nào. Trong chuyên mục hôm nay, Kinh nghiệm máy xây dựng xin chia sẻ đến bạn đọc những điều cần lưu ý khi sử dụng máy cắt bê tông.



Tai nạn tiềm ẩn, nguy cơ rủi ro có thể xảy ra
Như chúng ta đã biết, khi tiến hành khoan cắt, đục phá thường gây ra tiếng ồn lớn, nhiều bụi cùng với nó là những rủi ro có thể xảy ra. Trong quá trình khoan cắt sẽ sản sinh ra nhiều vật thể nhỏ, cứng bắn ra từ các khối bê tông. Khi đục phá, cắt bê tông tường cần lường trước việc sập đổ gây nguy hiểm đến tính mạng người thi công và những người xung quanh. Vì vậy, khi thao tác cần hết sức cẩn thận, lưu ý.
Yêu cầu quan trọng đối với người tiến hành thao tác khoan cắt: phải được đào tạo đầy đủ, có hiểu biết về vận hành máy móc, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao động. Đối với các thiết bị máy móc cũng vậy, máy móc trước khi đưa vào quá trình khoan cắt cũng phải đảm bảo hoạt động tốt.
Bảo vệ đôi mắt
Đôi mắt quan trọng như chính tính mạng của chúng ta, bảo vệ đôi mắt cũng là bảo vệ tính mạng của mình. Vì vậy, khi sử dụng máy cắt bê tông yêu cầu bắt buộc với người lao động là phải sử dụng kính và mặt nạ bảo hộ để tránh những thương tổn không đáng có cho đôi mắt của bạn.
Bảo vệ hô hấp
Khi cắt bê tông bằng các loại máy cầm tay hoặc máy cắt bê tông KC, máy cắt Mikasa… đều sản sinh ra một lượng bụi bẩn cùng mạt sắt rất lớn trong môi trường các công trình thi công. Các mạt sắt cùng bụi bẩn này sẽ theo không khí vào phổi gây tổn thương phổi của chúng ta, chính vì vậy, công nhân thi công tại công trường cần trang bị khẩu trang hoặc mặt nạ bảo hộ lao động để chống bụi bảo vệ đường hô hấp và sức khỏe của bạn.
Bảo vệ da
Để tránh những mảnh sắc văng ra, ghim bắn, gây tổn thương da người thi công hoặc bụi xi măng sinh ra gây dị ứng, mẩn ngứa…  Khi thi công khoan cắt bê tông hãy chú ý bảo vệ da bằng quần áo bảo hộ, găng tay, giầy, ủng….


Trên đây là một số những nguy hiểm mà khi sử dụng máy cắt đường bê tông có thể gặp phải. Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn phòng tránh và sử dụng máy an toàn.