Một số nguy cơ dễ gặp phải khi sử dụng pa lăng xích

Hiện nay, pa lăng xích là một loại thiết bị nâng hạ được dùng rất phổ biến để phục vụ cho các khu công nghiệp, kho xưởng, nhà máy, bốc dỡ hàng hóa tại các cảng với trọng lượng vật từ vài trăm kg tới một vài trăm tấn. Pa lăng xích hoạt động do lực kéo tác động lên dây xích nhờ vào sức người hay điện.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại pa lăng xích kiểu dáng và mẫu mã với các tải trọng nâng khác nhau. Pa lăng xích được thiết kế khá đơn giản nên sử dụng được dễ dàng. Tuy nhiên với máy móc thì sự cố gây mất an toàn là điều dễ xảy ra nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu một số nguy cơ có thể xảy ra để chúng ta có thể tránh khi sử dụng pa lăng.
>>> Các quy tắc cần nhớ khi sử dụng pa lăng xích kéo tay




Một số nguy cơ mất an toàn có thể diễn ra khi dùng sản phẩm pa lăng xích gồm rơi vật nâng do tải trọng nâng quá tải khiến cho đứt xích nâng tải, gãy thanh treo, gãy móc buộc tải; bị kẹp tay; bị điện giật do chập điện, hở điện.
===> Phân biệt pa lăng cáp điện và pa lăng xích điện
- Chính vì thế người mua máy cũng như người điều khiển máy cần lưu ý xem xét kỹ càng các linh kiện của thiết bị pa lăng xích cũng như các yếu tố an toàn khác để bảo đảm hiệu quả hoạt động tốt nhất và giảm những nguy cơ, sơ suất có thể diễn ra trong quá trình sử dụng thiết bị pa lăng xích.
- Nhằm bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật giúp giảm thiểu rủi ro lúc dùng thiết bị pa lăng xích mà chúng ta phải để ý là trước khi dùng phải kiểm tra bộ phận an toàn của pa lăng (bánh xe, trục, cóc hãm dây xích, móc…) sau đó cho sản phẩm pa lăng, ròng rọc chạy thử nếu bảo đảm an toàn mới sử dụng.
Móc treo ròng rọc, mối buộc trọng tải cần bền chắc, không xê dịch khi chịu tải, lúc nâng vật lên vị trí cao 100m thì nên nâng đến vị trí đảm bảo nhất rồi ngưng lại xem xét an toàn, sau đó mới nâng tiếp. Bên cạnh đó thì chỉ được phép kéo đúng trọng tải cho phép của nhà sản xuất đưa ra.
Xem thêm: Cách sử dụng pa lăng an toàn, hiệu quả




- Nếu tải trọng ở vị trí treo, khi ngưng làm việc phải hạ xuống. Trong trường hợp sử dụng 2 ròng rọc trở lên, để nâng 1 tải trọng thì vận tốc nâng hạ của các ròng rọc phải đều nhau và phải được cán bộ đơn vị chỉ huy.
- Đặc biệt chú ý không cho mọi người làm việc ở dưới chỗ thiết bị pa lăng xích đang hoạt động.
Về cơ bản thì tuân thủ tốt các điều kiện kỹ thuật trên sẽ hỗ trợ giảm bớt được các rủi ro, tai nạn không mong muốn lúc dùng dụng cụ pa lăng xích tốt hơn. Bên cạnh đó thì cũng cần kiểm tra những thành phần cấu tạo trong sản phẩm pa lăng xích thường xuyên để thay lúc cần, bảo trì tốt cũng là điều đáng chú trọng giúp gia tăng độ bền của dụng cụ pa lăng xích.
Trên đây là một số nguy cơ dễ gặp phải khi sử dụng pa lăng mà Kinh nghiệm máy xây dựng muốn chia sẻ tới bạn đọc, hy vọng qua bài viết này người đọc sẽ tránh được các rủi ro khi sử dụng thiết bị pa lăng này.
Tham khảo: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của pa lăng xích