Cách sử dụng máy trộn bê tông an toàn, hiệu quả

Hiện nay, máy trộn bê tông là thiết bị máy móc xây dựng không thể thiếu trong các công trình xây dựng nên để trong quá trình vận hành làm sao cho an toàn nhất và năng suất đạt hiệu quả cao nhất thì các bạn không nên bỏ qua bài viết này. Kinh nghiệm máy xây dựng sẽ chia sẻ cách sử dụng máy trộn bê tông tự hành an toàn và hiệu quả nhất.
===> Máy trộn bê tông là gì?
Trước tiên là đối với người sử dụng, vận hành máy
- Người sử dụng máy móc có đảm bảo theo độ tuổi lao động của nhà nước quy định.
- Người lao động cần trang bị bảo hộ lao động an toàn đầy đủ.
- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
- Làm quen với các thao tác, động cơ hay bộ phận của máy để có thể quen dần với vị trí của nó đặc biệt là máy trộn bê tông tự hành có cấu tạo phức tạp hơn so với máy trộn bê tông khác.
- Chỉnh vô lăng lái và ngồi với tư thế thoải mái nhất để có thể lái máy trong thời gian dài.
- Kiểm tra hệ thống phanh an toàn có đảm bảo không, hoạt động bình thường không? Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn và người xung quanh.



- Khi lái máy trộn bê tông tự hành cũng như lái xe công nông cần quan sát bên trái, phải, trước, sau xem có vật cản hay chướng ngại vật gì cần tránh không.
- Lái máy với tốc độ vừa phải theo quy định của nhà sản xuất không vượt quá 35-40 km/h.
- Đặc biệt khi lái máy ở những nơi địa hình đất dốc, khó khăn thì việc sử dụng linh hoạt các cấp số di chuyển và cả cầu trước, sau để lái máy dễ dàng hơn. Khi quay đầu nên tìm vị trí thuận tiện và an toàn nhất mới quay đầu máy để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
- Lùi máy cẩn thận khi ở địa hình thi công luôn luôn có các vật cản xung quanh nên cần quan sát không gian xung quanh thật kỹ trước khi lùi.
Sau đó khi đến quá trình máy trộn bê tông đang hoạt động thì không sử dụng các công cụ khác để tác động đến trục trộn và hệ thống cầu trộn vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bê tông tạo ra.


Khi trộn thì phải trộn đúng dung tích của nhà sản xuất đã đưa ra, không được trộn quá tải bởi khi trộn quá tải thì nước xi măng, bê tông sẽ tràn vào trục trộn, thùng trộn ảnh hưởng đến bom trộn, hệ thống cầu trộn.
Việc cấp nguyên vật liệu bằng máy xúc hoặc máy đào nên phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo máy trộn đủ năng suất.
Khi trộn xong bê tông cần chú ý giữ gìn vệ sinh máy, đặc biệt là hệ thống thùng trộn, đảm bảo cho máy trộn bê tông không bị bê tông đông kết trong thùng trộn.

Sử dụng máy móc sao cho hiệu quả và đảm bảo an toàn là điều quan trọng mà dân công trình khi sử dụng máy đều quan tâm. Đặc biệt là quá trình sau khi sử dụng là bảo trì, bảo dưỡng máy trộn bê tông. Điều đó phụ thuộc vào người sử dụng máy và các bước tuân theo quy định của nhà sản xuất đưa ra.