Hướng dẫn lắp đặt và các lưu ý khi sử dụng pa lăng cáp điện

Pa lăng là thiết bị nâng hạ được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Trong tất cả các loại pa lăng thì pa lăng cáp điện là được ưa chuộng sử dụng nhất. Pa lăng cáp điện là loại thiết bị nâng hạ hoạt động bằng nguồn điện và sử dụng dây cáp làm dây kéo vật. Tuy pa lăng là thiết bị rất dễ lắp đặt và sử dụng nhưng không phải ai cũng biết điều mà không phải ai cũng biết cách làm sao cho đúng. Cùng blog Kinh nghiệm máy xây dựng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về cách lắp đặt và các lưu ý khi sử dụng pa lăng cáp điện.
===> Những điều cần biết khi sử dụng pa lăng điện
Lắp đặt pa lăng cáp điện


1. Nối đất cho pa lăng cáp điện
- Thân của pa lăng cáp điện sẽ được nối đất trực tiếp.
- Phần pa lăng cáp thì dầm di chuyển xe tời được nối trực tiếp với bề mặt dầm tại chỗ bánh xe di chuyển không được sơn.
Lưu ý: Các dây dẫn nối đất nên sử dụng dây đồng đường kính lõi lớn hơn 2,6 mm.
- Nối đất qua dây trung tính của nguồn điện: Nối dây trung tính của nguồn điện tới pha E của pa lăng cáp điện đến đầu dây R, S, T, E.
2. Chạy thử pa lăng cáp điện
- Đầu tiên, đóng điện cho hệ thống pa lăng cáp
Kiểm tra toàn bộ hệ thống một lần nữa để chắc chắn mọi thứ đã sẵn sàng sau đó mới đóng điện để chạy thử
Đầu tiên ấn nút "UP" trên tay điều khiển, nếu móc treo đi lên thì không có vấn đề gì, còn nếu trong trường hợp móc lại đi xuống thì cần phải kiểm tra lại pha đấu điện . Đổi dây màu đỏ sang dây màu đen trên nguồn 3 pha. Kiểm tra mọi hoạt động bình thường và bắt đầu chạy thử.
- Chạy thử pa lăng cáp điện.
Pa lăng cáp điện sẽ được di chuyển tự do lên – xuống – trái – phải, kiểu B và kiểu B-C  đã được cho đầy đủ dầu bôi trơn vì vậy không cần cho thêm để tránh rò rỉ trong quá trình vận chuyển.Trong cụm phanh có nút thoát khí, tháo nút này ra trước khi chạy thử.
Trước khi chạy thử nâng móc lên và hạ móc xuống 5 đến 6 lần không tải khi đó dầu sẽ được bôi trơn toàn bộ hộp số , khi di chuyển pa lăng cáp điện nên di chuyển hết chiều dài của dầm chạy.
Trong khi di chuyển cần kiểm tra có va chạm với khung dầm và nhà xưởng không.
Để đảm bảo an toàn và tin cậy chỉ nên cho pa lăng cáp điện hoạt động đủ tải, chiều cao nâng và chiều cao di chuyển như thiết kế.
3. Đưa pa lăng cáp điện vào sử dụng


Trong quá trình vận hành pa lăng người sử dụng phải tuân thủ về kỹ thuật và các biện pháp an toàn lao động.
Những lưu ý khi sử dụng pa lăng cáp điện
- Người trực tiếp tham gia vận hành pa lăng cáp điện phải có đủ kiến thức chuyên môn, kỹ thuật được gia các lớp huấn luyện về hướng dẫn sử dụng pa lăng.
- Tuyệt đối không sử dụng pa lăng cáp điện để nâng người, điều đó không hề an toàn và có thể gây ra các tai nạn đáng tiếc.
- Tuyệt đối không đứng dưới vùng hoạt động của Pa lăng cáp điện trong khi đang kéo vật lên cao, điều đó có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng con người.
Tuyệt đối không sử dụng Pa lăng cáp điện để kéo lê tải là một sai lầm nên tránh.
Tuyệt đối không nâng vật vượt quá trọng tải quy định của Pa lăng cáp điện, nếu vượt quá mức tối đa sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của Pa lăng và điều nguy hiểm nhất là có thể đứt cáp gây nguy hiểm đến những người quanh khu vực Pa lăng đang hoạt động.
Chỉ thực hiện nâng vật lên khi phương của dây cáp vuông góc với phương ngang mặt đất, điều này sẽ giúp vật nâng giữ được độ cân bằng.
Xác định trọng lượng của vật cần nâng hạ  trước khi thực hiện nâng tải.
Trước khi vận hành Pa lăng cáp điện nên cần kiểm tra kỹ càng tất cả các chi tiết, bộ phận đặc biệt là dây cáp, móc treo, phanh, hệ thống đèn, còi tín hiệu chỉ báo,… Nếu phát hiện có vấn đề hỏng hóc thì tuyệt đối không được đưa vào sử dụng mà cần tìm biện pháp khắc phục kịp thời.
Sau mỗi ca làm việc người vận hành Pa lăng cáp điện phải ghi chép lại tình trạng hiện thời và bàn giao lại cho người có chức năng và chuyên môn về vận hành pa lăng cáp điện.
Trên đây là cách lắp đặt và một số lưu ý khi sử dụng pa lăng cáp điện, mong rằng sau khi theo dõi bài viết bạn đọc có thể lắp đặt máy thành công và sử dụng an toàn, hiệu quả.