Máy trộn bê tông là gì?

Ngày nay, khi mà các công trình xây dựng mọc lên ngày càng nhiều thì nguyên vật liệu không thể thiếu và thay thế được đó là bê tông, bởi vậy bê tông là một loại hỗn hợp có ưu thế và tầm quan trọng rất lớn. Để có được hỗn hợp này phải cần đến sự hoạt động của máy trộn bê tông.
Vậy trước hết chúng ta cần biết bê tông là gì?
Bê tông là hỗn hợp các vật liệu khác nhau: cát, nước, đá, xi măng và phụ gia. Nhưng chúng có tỷ lệ gần như cố định: đá (80-85%), xi măng (8-15%), còn lại là cát và nước.







Vậy máy trộn bê tông là máy dùng để trộn hỗn hợp cát, nước, đá, xi măng và phụ gia theo tỉ lệ cho sẵn với cách thức trộn tự do hay cưỡng bức để tạo thành hỗn hợp bê tông.
Dựa vào cách thức trộn ta có thể phân loại máy trộn bê tông ra 2 loại là máy trộn bê tông tự do và máy trộn bê tông cưỡng bức.
Máy trộn bê tông tự do
Máy trộn bê tông tự do áp dụng hình thức trộn tự do: khi cánh trộn quay đưa hỗn hợp các vật liệu trong thùng trộn lên cao rồi rơi xuống tự do để tạo ra hỗn hợp bê tông.





Máy trộn bê tông tự do chia theo chiều đổ phân loại làm 3 loại: cố định, nghiêng đổ, lật nghiêng.
Chia theo dung tích có 3 loại: 250l, 350l, 450l.
Chia theo động cơ: động cơ điện và động cơ đầu nổ chạy dầu diesel.
Dung tích của nó tương đối nhỏ chỉ phù hợp với các công trình nhỏ, dùng điện 220v-điện dân dụng.
Máy trộn bê tông cưỡng bức
Máy trộn bê tông cưỡng bức chia theo hình thức làm việc có máy trộn bê tông cưỡng bức cố định đặt tại chỗ và máy trộn bê tông cưỡng bức tự hành di chuyển.


Cả 2 đều sử dụng cùng một hình thức trộn bê tông cưỡng bức có cánh khuấy bê tông trong thùng trộn. Điều khác nhau cơ bản là máy trộn bê tông cưỡng bức cố định thì không di chuyển cơ động ngoài đường được, ít nhất chỉ có tay kéo phía trước để kéo đi kéo lại còn máy trộn bê tông tự hành cưỡng bức thì có thể di chuyển như công nông với tốc độ 35-40 km/h. Điều này hoàn toàn phù hợp với các công trình xây dựng hiện nay.
Trên đây là giới thiệu về máy trộn bê tông mà blog Kinh nghiệm máy xây dựng giới thiệu đến bạn đọc để các bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những điều bổ ích giúp bạn có thể chọn được loại máy trộn bê tông phù hợp.
Xem thêm: Máy bơm tăng áp là gì?